0931 79 92 92

Địa điểm thực hiện dự án và trụ sở công ty có thể cùng một nơi không?

Địa điểm thực hiện dự án và trụ sở công ty có thể cùng một nơi không?

Địa điểm thực hiện dự án và trụ sở công ty có thể cùng một nơi không?

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, sự linh hoạt trong vị trí địa lý của các dự án và trụ sở chính của công ty là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Bài viết này sẽ khám phá liệu có thể thiết lập địa điểm thực hiện dự án khác biệt so với vị trí của trụ sở công ty hay không, cũng như các lợi ích và thách thức mà sự lựa chọn này mang lại.

Địa điểm thực hiện dự án là gì?

Địa điểm thực hiện dự án đầu tư không được quy định rõ trong luật Đầu tư năm 2020, tuy nhiên từ các quy định về tài liệu xác định địa điểm thực hiện dự đầu tư. Địa điểm thực hiện dự án là nơi dự án được triển khai và phải được ghi nhận trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Nếu nhà đầu tư muốn thay đổi địa điểm thực hiện dự án mà không phải là nơi được cấp phép trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, họ phải thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Địa điểm thực hiện dự án là gì?
Địa điểm thực hiện dự án là gì?

Trụ sở công ty là gì?

Theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020 Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Pháp luật quy định có bắt buộc địa điểm thực hiện dự án là trụ sở công ty không?

Hiện nay pháp luật về đầu tư không có quy định về việc bắt buộc địa điểm thực hiện mục tiêu dự án phải cùng địa chỉ trụ sở chính. 

Pháp luật quy định có bắt buộc địa điểm thực hiện dự án là trụ sở công ty không?
Pháp luật quy định có bắt buộc địa điểm thực hiện dự án là trụ sở công ty không?

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì địa chỉ trụ sở chính và địa điểm thực hiện dự án được đề cập riêng, không bắt buộc cùng một địa điểm. Ngoài ra, đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư còn không yêu cầu cung cấp địa chỉ trụ sở chính của tổ chức kinh tế dự kiến thành lập.

  • Địa điểm thực hiện dự án đầu tư (địa điểm mục tiêu dự án) được xác định trên cơ sở bản sao hợp lệ giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc bản sao hợp lệ thỏa thuận thuê địa điểm hoặc văn bản, tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư.
  • Theo quy định về bảo đảm hoạt động đầu tư kinh doanh tại khoản 1 điều 11 Luật đầu tư 2020 thì nhà nước không bắt buộc nhà đầu tư phải thực hiện đặt trụ sở chính tại địa điểm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy có thể thấy rằng địa điểm mục tiêu dự án không bắt buộc phải cùng với địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.

Điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án đầu tư:

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn thay đổi địa điểm thực hiện dự án đầu tư thì cần phải chuẩn bị các hồ sơ sau đây:

Theo quy định tại Điều 47 của Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì nội dung điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án đầu tư, diện tích sử dụng đất có thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư;
  • Báo cáo tình hình triển khai dự án đầu tư đến thời điểm điều chỉnh;
  • Quyết định của nhà đầu tư về việc điều chỉnh dự án đầu tư đối với nhà đầu tư là tổ chức;
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư.

Lưu ý: Biểu mẫu Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư, Báo cáo tình hình triển khai dự án đầu tư đến thời điểm điều chỉnh, nhà đầu tư có thể tìm tạiThông tư 03/2021/TT-BKHĐT.

Điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án đầu tư
Điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án đầu tư

Trình tự thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư

Bước 1: Nhà đầu tư đăng ký kê khai hồ sơ online trên cổng thông tin đầu tư nước ngoài, một số tỉnh yêu cầu nộp hồ sơ online trên trang dịch vụ hành chính công của tỉnh đó.

Bước 2: Nhà đầu tư nộp hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư tại Cơ quan đăng ký đầu tư có thẩm quyền;

Thời gian thực hiện: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ

Bước 3: Nếu hồ sơ được chấp thuận, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã điều chính cho nhà đầu tư. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì sẽ có văn bản yêu cầu sửa đổi bổ sung kèm theo lý do.

 CĂN CỨ PHÁP LÝ

  • Luật doanh nghiệp năm 2020
  • Luật đầu tư năm 2020
  • Nghị định số 31/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư;
  • Thông tư 03/2021/TT-BKHĐT ngày 09/04/2021 quy định mẫu văn bản, báo cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài và xúc tiến đầu tư;

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về vấn đề địa điểm thực hiện dự án và trụ sở công ty có thể khác nhau không? Nếu quý Khách hàng có bất cứ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn thông tin về địa điểm thực hiện dự án và trụ sở công ty tại bất kỳ khu vực nào, vui lòng liên hệ đến chúng tôi thông qua các thông tin bên dưới.

LIÊN HỆ NGUYÊN LUẬT

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả!

  •  Hotline: 0931.79.92.92 (Luật sư Nguyễn Thành Trung)
  •  Email: luatsu@nguyenluat.com

.
.
.
.
# # #