0931 79 92 92

Nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Việt Nam đang tăng lên đáng kể. Trong đó, loại hình doanh nghiệp dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chiếm tỉ lệ tương đối cao. Việc hiểu rõ nghĩa vụ của chủ sở hữu trong doanh nghiệp là điều quan trọng hơn hết.

Bản thân chủ sở hữu sẽ biết được trách nhiệm của mình trong doanh nghiệp mà mình sở hữu đồng thời cấp dưới cũng có thể giám sát được hành vi của chủ sở hữu này. Vậy pháp luật quy định ra sao về những nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên? Nguyên Luật sẽ giải đáp câu hỏi này đến các bạn thông qua bài viết dưới đây.

1. Chủ sở hữu của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là ai?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Luật doanh nghiệp thì Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu.

Chủ sở hữu của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là ai?
Chủ sở hữu của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là ai?

2. Nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Theo quy định tại Điều 77 Luật doanh nghiệp thì chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có những nghĩa vụ sau:

  • Góp đủ và đúng hạn vốn điều lệ công ty: Trong thời gian 90 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chủ sở hữu phải góp đủ số vốn điều lệ đã cam kết góp. Trường hợp quá thời hạn mà vẫn chưa góp đủ thì phải thực hiện đăng ký giảm vốn điều lệ
  • Tuân thủ điều lệ công ty
  • Phải xác định và tách biệt tài sản của chủ sở hữu công ty với tài sản của công ty. Chủ sở hữu công ty là cá nhân phải tách biệt chi tiêu của cá nhân và gia đình mình với chi tiêu của Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
  • Tuân thủ quy định của pháp luật về hợp đồng và quy định khác của pháp luật có liên quan trong việc mua, bán, vay, cho vay, thuê, cho thuê, hợp đồng, giao dịch khác giữa công ty và chủ sở hữu công ty.
  • Chủ sở hữu công ty chỉ được quyền rút vốn bằng cách chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ cho tổ chức hoặc cá nhân khác; trường hợp rút một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ đã góp ra khỏi công ty dưới hình thức khác thì chủ sở hữu công ty và cá nhân, tổ chức có liên quan phải liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty.
Nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
Nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Khi chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn góp mà làm thay đổi số lượng thành viên công ty thì công ty phải tổ chức quản lý theo loại hình doanh nghiệp tương ứng và đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn thành việc chuyển nhượng, tặng cho hoặc kết nạp thành viên mới.

  • Chủ sở hữu công ty không được rút lợi nhuận khi công ty không thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác đến hạn.
  • Các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ công ty.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt thì chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên còn có các nghĩa vụ sau:

  • Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc thì chủ sở hữu phải uỷ quyền cho người khác thực hiện một số quyền hoặc tất cả quyền cho người khác thực hiện thay.
  • Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân mà bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì người đại diện sẽ thực hiện thay nghĩa vụ của chủ sở hữu.
  • Trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân mà bị Tòa án cấm hành nghề, làm công việc nhất định hoặc chủ sở hữu công ty là pháp nhân thương mại bị Tòa án cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định thuộc phạm vi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp thì chủ sở hữu đó không được hành nghề, làm công việc nhất định tại công ty đó hoặc công ty tạm ngừng, chấm dứt kinh doanh ngành, nghề có liên quan theo quyết định của Tòa án.

Cơ sở pháp lý: Điều 77, Điều 78 Luật doanh nghiệp

Thông tin về nghĩa của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo quy định của pháp luật
Thông tin về nghĩa của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo quy định của pháp luật

Trên đây là thông tin về nghĩa của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo quy định của pháp luật. Nếu quý Khách hàng có bất cứ thắc mắc nào hoặc cần làm rõ nghĩa vụ nào của bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào hoặc có nhu cầu thành lập doanh nghiệp, vui lòng liên hệ đến chúng tôi thông qua các thông tin bên dưới.

LIÊN HỆ NGUYÊN LUẬT

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả!

  •  Hotline: 0931.79.92.92 (Luật sư Nguyễn Thành Trung)
  •  Email: luatsu@nguyenluat.com

.
.
.
.
# # #