0931 79 92 92

Con riêng có được hưởng thừa kế di sản thừa kế của cha dượng không?

Con riêng có được hưởng thừa kế di sản thừa kế của cha dượng không?

Con riêng có được hưởng thừa kế di sản thừa kế của cha dượng không?

Hỏi:

Xin chào Nguyên Luật, tôi là con riêng của mẹ tôi trước khi mẹ tôi cưới chồng mới, mẹ tôi và cha dượng có 03 người con trai. Cuối năm 2023, cha dượng tôi bị bệnh mất không để lại di chúc, lúc đó gia đình tôi cũng chưa chia di sản thừa kế cha để lại, nay gia đình tôi có mong muốn phân chia di sản nên tôi muốn hỏi Nguyên Luật trường hợp tôi là con riêng thì có được thừa kế tài sản cha dượng để lại giống như những người con khác không? Có trường hợp nào con riêng không được thừa kế di sản cha dượng để lại không?

Trả lời: 

Chào bạn, ttheo quy định tại Điều 653 Bộ luật Dân sự 2015 thì con riêng nếu có quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng nhau như cha con thì cũng sẽ được thừa kế di sản thừa kế theo quy định của pháp luật, cụ thể:

Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.

Điều 654. Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế
Con riêng nếu có quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng nhau như cha con thì cũng sẽ được thừa kế di sản thừa kế theo quy định của pháp luật
Con riêng nếu có quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng nhau như cha con thì cũng sẽ được thừa kế di sản thừa kế theo quy định của pháp luật

Điều 652 và 653 Bộ luật dân sự quy định về thừa kế thế vị và quan hệ thừa kế giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ, dẫn chiếu tới điều 654 thì những điều khoản này cũng được áp dụng đối với trường hợp của con riêng.

Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

Điều 652. Thừa kế thế vị

Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 651 và Điều 652 của Bộ luật này.

Điều 653. Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

Như vậy, trong trường hợp bạn là con riêng và có quan hệ nuôi dưỡng với cha con như cha dượng thì bạn vẫn sẽ được hưởng di sản thừa kế bằng với con đẻ. Ngược lại nếu bạn không có quan hệ nuôi dưỡng như cha con với cha dượng thì bạn sẽ không được nhận phần di sản này.

Con riêng và có quan hệ nuôi dưỡng với cha con như cha dượng thì bạn vẫn sẽ được hưởng di sản thừa kế bằng với con đẻ
Con riêng và có quan hệ nuôi dưỡng với cha con như cha dượng thì bạn vẫn sẽ được hưởng di sản thừa kế bằng với con đẻ

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự, những người sau đây cũng không có quyền nhận di sản thừa kế:

1. Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:
a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;
b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;
d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.
2. Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.
Việc phân chia di sản theo pháp luật đối với con riêng được tại Điều 660 Bộ luật Dân sự 2015 về phân chia di sản theo pháp luật như sau:

Điều 621. Người không được quyền hưởng di sản

1. Khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.
2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Điều 660. Phân chia di sản theo pháp luật

Tóm lại, bạn có quyền được nhận di sản thừa kế của cha dượng trong trường hợp giữa bạn và cha dượng có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, ngoài ra bạn không thuộc trường hợp không được quyền hưởng di sản theo quy định pháp luật.

Và khi chia di sản thừa kế theo pháp luật thì bạn sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất, được nhận phần thừa kế di sản bằng với con đẻ.

Trên đây là tư vấn của Nguyên Luật về vấn đề của bạn.

Nguyên Luật xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ của Nguyên Luật.

LIÊN HỆ NGUYÊN LUẬT

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả!

  • Hotline: 0931.79.92.92 (Luật sư Nguyễn Thành Trung)
  • Email: luatsu@nguyenluat.com


.
.
.
.
# # #