0931 79 92 92

Việc phân chia di sản theo pháp luật đối với con riêng được quy định thế nào?

Việc phân chia di sản theo pháp luật đối với con riêng được quy định thế nào?

Việc phân chia di sản theo pháp luật đối với con riêng được quy định thế nào?

Hỏi:

Xin chào Nguyên Luật, tôi muốn hỏi việc phân chia di sản thừa kế với con riêng được pháp luật quy định như thế nào? Con riêng có được thừa kế bằng phần với con đẻ hay không? Câu hỏi của bạn Minh Châu ở Vũng Tàu.

Đáp: 

Chào bạn, Nguyên Luật cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn chúng tôi để gửi câu hỏi. Sau đây, Nguyên Luật sẽ dựa trên quy định của pháp luật để giải đáp câu hỏi của bạn.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nếu con riêng và bố dượng, mẹ kế có quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng giống như cha, mẹ con thì người con riêng sẽ được nhận thừa kế di sản mà cha, mẹ để lại.

Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.”

Điều 654. Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế

Việc thừa kế được quy định theo Điều 652 và 653 của Bộ Luật Dân sự 2015.

Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống”.

Điều 652. Thừa kế thế vị

Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 651 và Điều 652 của Bộ luật này.”

Điều 653. Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ

Như vậy, con riêng sẽ được thừa kế giống như quy định của việc thừa kế con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ; và cũng sẽ được áp dụng quy định về thừa kế thế vị trong trường hợp người nhận thừa kế chết trước hoặc cùng thời điểm với người để lại di sản.

Việc thừa kế được quy định theo Điều 652 và 653 của Bộ Luật Dân sự 2015.
Việc thừa kế được quy định theo Điều 652 và 653 của Bộ Luật Dân sự 2015.

Trong trường hợp người để lại di sản không lập di chúc thì theo quy định tại Điều 651 Bộ Luật Dân sự 2015 người thừa kế là con riêng có quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng giống như cha, mẹ con thì con riêng là người thừa kế theo pháp luật sẽ được nhận phần di sản thừa kế bằng với con đẻ:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật
Trường hợp con riêng từ chối nhận di sản thừa kế mà không phải với mục đích trốn tránh nghĩa vụ
Trường hợp con riêng từ chối nhận di sản thừa kế mà không phải với mục đích trốn tránh nghĩa vụ

Trong trường hợp con riêng từ chối nhận di sản thừa kế mà không phải với mục đích trốn tránh nghĩa vụ thì tài sản của con riêng sẽ được phân chia cho các đồng thừa kế còn lại:

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.”

Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

Trên đây là phần giải đáp của Nguyên Luật thông tin đến bạn. Mong rằng nội dung trên sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác hoặc cần Luật sư hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề này vui lòng liên hệ đến Nguyên Luật qua thông tin bên dưới.

LIÊN HỆ NGUYÊN LUẬT 

Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý tận tâm, chuyên nghiệp, hệ thống tổng đài của chúng tôi luôn phục vụ 24/24h nhằm mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ nhanh nhất và hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ pháp lý nhanh chóng, uy tín và hiệu quả!

  •  Hotline: 0931.79.92.92 (Luật sư Nguyễn Thành Trung)
  •  Email: luatsu@nguyenluat.com

.
.
.
.
# # #